Bottom-Up SPACE :หุ้น FinTech กรณีศึกษา ASN
Oct 25, 2017
ต้องยอมรับเลยว่า FinTech หรือการใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมทางการเงิน
เป็นเรื่องที่กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงต่ออุตสาหกรรมการเงินทั่วโลกอย่างรวดเร็ว
ในบ้านเราก็มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่มีการทำธุรกิจฟินเทคอยู่เหมือนกัน
ซึ่งคือ ASN หรือ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน)
โดยที่ทำวิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจโดยสมาชิกโครงการ SPACE by FINNOMENA คุณ
Waraporn Junsangaram (ชื่อเฟสบุ๊ค) ได้ทำการศึกษาไว้อย่างน่าสนใจ
Bottom-up SPACE คือแนวคิดการสร้างพื้นที่ด้านการลงทุนด้วยตัวคุณเอง
เราเชื่อว่า การวิเคราะห์ได้ด้วยตัวเอง
ตัดสินใจซื้อขายด้วยตัวเองเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จในการลงทุนได้
โครงการนี้มีจุดประสงค์ในเรื่องของการศึกษา ไม่ได้เป็นการชี้นำ
หรือเป็นการกำหนดมุมมองที่มีต่อหุ้น
เราเชื่อว่าการที่นักลงทุนแต่ละคนลงมือศึกษา วิเคราะห์
และตัดสินใจลงทุนได้ด้วยตัวเองจะช่วยให้ท่านนักลงทุนประสบความสำเร็จในการลงทุนได้อย่างแท้จริง
1.ASN ทำธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย และ
ประกันชีวิตผ่านโทรศัพท์โดยมีประสบการณ์ทำธุรกิจด้านนี้มากกว่า 10
ปีด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท
2.รายได้หลัก ๆ มาจารายได้จากการเป็นนายหน้าประกันภัยผ่านโทรศัพท์
(Telemarketing )
โดยประกันวินาศภัยทางบริษัทจะมุ่งขายแต่ประกันรถยนต์เพียงอย่างเดียว
และมีรายได้จากค่าบริการมาจากการขายประกันรถยนต์ประมาณ 73-76%
ของรายได้รวมในปี 2012-2015
โดยทางบริษัทจะได้ค่าตอบแทนเป็นอัตราค่านายหน้าสูงสุดที่ 12% และ 18%
และประกันชีวิตแบ่งเป็นการขายประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์
และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
และประกันสุขภาพโดยทางบริษัทจะได้รับค่าตอบแทนเป็นอัตราค่านายหน้าสูงสุดปีแรกไม่เกิน
40% ของจำนวนเบี้ยประกันปีแรก และในปี 2 และปี 3 อัตราไม่ต่ำกว่า 25%
ของอัตราจ้างในปีแรก
3.ช่องทางการจัดจำหน่ายหลักๆมี 2
ช่องทางคือการจัดจำหน่ายโดยพนักงานขายผ่านโทรศัพท์ (Telemarketing )
โดยข้อมูลส่วนใหญ่จะมาจากการซื้อฐานข้อมูลจาก Non partner
และส่วนที่เหลือก็จะมาจาก Partner และการจัดจำหน่ายผ่านรับ Online or
Online Marketing จัดทำเพื่อรองรับในกลุ่มลูกค้าที่นิยมซื้อสินค้าผ่าน
internet online มากขึ้นในอนาคต
4.โครงสร้างรายได้ ถ้าแบ่งตามธุรกิจและบริการในปี 2015
รายได้ส่วนใหญ่เกิดจากรายได้ค่านายหน้าประกันวินาศภัยภาคสมัครใจประมาณ 64%
ของรายได้รวม และได้ในรายได้ค่านายหน้าประกันชีวิตอยู่ที่ประมาณ 22%
และหากแบ่งตามที่มาข้อมูล
แหล่งที่มาของข้อมูลในส่วนของนายหน้าปีประกันภัยและประกันชีวิตมีที่มาจากการซื้อข้อมูลจากผู้จัดจำหน่ายข้อมูล
Non partner รวมกว่า 72 % ที่เหลือมาจากฐานข้อมูลของคู่ค้า (Partner)
5. ในปี 2559 ทางบริษัทมีแผนที่จะขยายช่องทางจัดจำหน่ายไปที่
e-commercce ผ่านการขายประกันผ่านทาง Internet และ mobile Application แบบ
Non Stop Service ซึ่งมีตั้งแต่การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์
การเปรียบเทียบเบี้ยประกัน การชำระเงิน และพร้อมกับให้ความคุ้มครองทันที
ซึ่งตลาดปัจจุบันมีแค่เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์และเบี้ยประกันเท่านั้น
ซึ่งช่องทางที่กล่าวมาทางคู่แข่งคนอื่นๆยังมีค่อนข้างจะน้อย
6.ลำดับสุดท้ายที่คิดว่าหุ้นตัวนี้เป็น Growth stock คิดว่าตรงตาม Mega
เทรนในอนาคตที่คิดว่า การทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Internet
จะเป็นที่นิยมมากขึ้นและพฤติกรรมของลูกค้าในอนาคต
เพราะมีความสะดวกสบายและซื้อราคาถูกกว่าซื้อผ่านนายหน้าโดยตรง
ทั้งหมดเป็นบางส่วนของการวิเคราะห์ “การเติบโต” ของ ASN
ซึ่งจัดว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับฟินเทค กลุ่ม Insurtech
หรือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับธุรกิจนายหน้าประกันภัย
สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ
ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/639346