ขยายธุรกิจเป็นผู้นำในตลาดประกันภัยออนไลน์

ขยายธุรกิจเป็นผู้นำในตลาดประกันภัยออนไลน์

Oct 25, 2017

ช่วยเล่าประวัติความเป็นมาและโครงสร้างธุรกิจของ ASN
บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2548 โดยคุณธวัชชัย เลิศรุ่งเรือง และคุณวรรณชนก วารุณประภา ดำเนินธุรกิจเป็นนายหน้าประกันภัยในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและประกันวินาศภัยต่างๆ กลยุทธ์ทางการตลาดหลักคือการขายทางโทรศัพท์ซึ่งเรามีตัวแทนกว่า 200 คน

นอกจากนั้นเรายังเป็นพันธมิตรกับบริษัทประกันภัยหลายแห่งเพื่อที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีความน่าสนใจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ารายย่อยในแต่ละกลุ่มให้มากที่สุด
ผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่น่าสนใจที่สุดสำหรับลูกค้ารายย่อยในวันนี้คืออะไร?
เรามองว่าตัวผลิตภัณฑ์และการเป็นพันธมิตรกับบริษัทประกันเป็นเรื่องสำคัญ เราให้ความมั่นใจกับลูกค้าว่าบริษัทประกันที่เป็นพันธมิตรของเรานั้นมีชื่อเสียงและมีจำนวนถึง 28 บริษัทในประเทศไทย ในกลุ่มประกันภัยรถยนต์เองเรามีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ประกันภัยชั้น 1, ชั้น 2, ชั้น 2 พลัส , ชั้น 3, ชั้น 3 พลัส และการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ทั้งนี้ 70-80% ของผลิตภัณฑ์ที่เราจำหน่ายคือประกันภัยชั้น 1 ซึ่งให้ความคุ้มครองครบถ้วน ส่วนที่เหลือจะเป็นประกันภัยชั้นอื่นๆ ผสมกันไป สิ่งที่น่าสนใจคือประกันภัยชั้น 2 พลัส และชั้น3 พลัส ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดเมืองไทย เนื่องจากเป็นแผนประกันที่เหมาะกับรถยนต์ที่มีอายุเกิน 5 ปีขึ้นไป และได้ความคุ้มครองเพียงบางส่วน ในส่วนของประกันชีวิต ส่วนมากเราจะเน้นแผนประกันแบบออมทรัพย์ ซึ่งได้รับความนิยมมาจากแบงก์แอสชัวรันส์ (BANCassuance) หรือผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่สามารถซื้อได้ที่ธนาคาร บนหลักการที่ว่าลูกค้าจ่ายเบี้ยประกันเป็นระยะเวลา 7 ปี แต่ได้ความคุ้มครองถึง 15 ปีและยังได้ผลตอบแทนคืนเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้ามากขึ้นในช่วง 2-3 ปีมานี้
จะแน่ใจได้อย่างไรว่า ASN เข้าหาลูกค้าได้ถูกตามกลุ่มเป้าหมาย?

เรามีประสบการณ์ในการเลือกผู้ให้บริการฐานข้อมูล การจำแนกกลุ่มลูกค้าและการวิเคราะห์จากฐานข้อมูลของเราเอง ยกตัวอย่างเช่น เราทราบว่ารถยนต์ยี่ห้อใดมีโอกาสเกิดการเคลมสินไหมต่ำที่สุดและบริษัทประกันภัยแห่งใดมีจุดแข็งหรือความเชี่ยวชาญสำหรับรถยนต์ยี่ห้อไหน ดังนั้นเราสามารถเป็นพันธมิตรกับบริษัทประกันภัยแห่งนั้นโดยกำหนดยี่ห้อรถยนต์ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งหรือรุ่นใดรุ่นหนึ่ง และถ้าหากลูกค้าใช้รถยี่ห้อหรือรุ่นนั้นๆ เราได้ทำข้อตกลงกันในเรื่องของราคาเบี้ย หรือบริษัทฯ อาจได้รับค่าคอมมิชชั่นสูงกว่าปกติ ในขณะที่ลูกค้าก็ได้ราคาพิเศษ และบริษัทฯ เองก็สามารถให้บริการที่เป็นเลิศเนื่องจากมีความรู้ในผลิตภัณฑ์อย่างลึกซึ้ง
ช่วยเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขยายไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ oohoo.io และ daingern.com

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราเล็งเห็นถึงเทรนด์ในเรื่องของยุคดิจิตัล จากการที่ลูกค้าเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น เทรนด์นี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางพฤติกรรมของลูกค้าในอนาคตและในเรื่องของพฤติกรรมการจับจ่าย เราจะเดินเข้าไปใช้บริการที่ธนาคารน้อยลง และจะมีการหันมาหาข้อมูลจากแหล่งออนไลน์มากขึ้นแทนที่จะติดต่อตัวแทนหรือได้รับการเสนอขายประกันผ่านพนักงานขายทางโทรศัพท์ ในเดือนตุลาคม ปี 2559 เราได้เปิดตัวระบบการขายออนไลน์ OOHOO ผ่านทางเว็บไซท์ www.oohoo.io โดยเรามุ่งหวังให้ระบบนี้เป็นเสมือนศูนย์กลางในการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ประกันภัยแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาหรือรายละเอียดความคุ้มครอง เพื่อตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ เรายังลงทุนกับการวางระบบหลังบ้านให้มีการเชื่อมต่อที่เสถียรเพื่อให้ข้อมูลกรรมธรรม์และการออกกรมธรรม์สามารถทำได้ทันทีเมื่อมีการซื้อ นอกจากนี้เราได้เปิดตัวบริการ P2P Lending หรือการกู้เงินผ่านระบบบุคคลถึงบุคคลออนไลน์ ดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อ daingern.com ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาซอฟท์แวร์ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ และธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังอยู่ในระหว่างจัดทำกฎ ระเบียบ และกระบวนการสำหรับ P2P Lending ทั้งนี้ในระยะแรก ASN ซึ่งคือบริษัทแม่ของ daingern.comจะเป็นผู้ให้กู้ยืม โดยจะเริ่มจากเงินทุน 300 ล้านบาทสำหรับให้ลูกค้ากู้ยืมโดยใช้รถยนต์เป็นหลักประกัน มีการใช้ฐานข้อมูลและทีมงานพิจารณารับประกันในการประเมินมูลค่ารถยนต์และศักยภาพของผู้กู้ว่าสามารถอนุมติเงินกู้ได้หรือไม่ ในอนาคตเราวางแผนจะขยายไปสู่บริการกู้เงินประเภทไม่มีหลักประกัน ซึ่งเราจะดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่าเราเข้าใจถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเพราะเราต้องการรักษาปริมาณหนี้เสียให้อยู่ในระดับต่ำ ในภาพรวมการเข้าสู่ตลาดออนไลน์ถือเป็นเรื่องใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับเรา และเรามองในระยะยาว เพราะลักษณะโครงสร้างธุรกิจแบบนี้ต้องอาศัยระยะเวลาในการที่จะเห็นผลกำไรอย่างชัดเจน
อะไรทำให้ ASN แตกต่างจากคู่แข่ง?

เราอยู่ในธุรกิจนี้มากว่า 10 ปี และดำเนินธุรกิจตามระเบียบของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มาโดยตลอด และให้ความสำคัญสูงสุดกับคุณภาพการบริการและการขายเพื่อสร้างความมั่นใจกับลูกค้าว่าเราจะไม่สร้างชื่อเสียงในทางไม่ดีซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดกับบริษัทนายหน้าประกันภัยหลายแห่ง เรามีวินัยในการบริหารจัดการเงินลงทุนโดยการส่งต่อให้บริษัทประกันโดยทันทีเพื่อที่จะออกกรมธรรม์ให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น เราเชื่อในศักยภาพของการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและเราไม่มีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับปริมาณการขายเพียงอย่างเดียว แต่เรามองว่าเมื่อเราให้คำมั่นสัญญาต่อพันธมิตรของเรา เราต้องลงทุนในทีมงานบริการลูกค้า ระบบปฎิบัติการสนับสนุนทั้งหมด เนื่องจากหน่วยงานเหล่านี้จะเป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่างลูกค้าและบริษัทประกัน และส่วนงานสนับสนุนเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญมากเพราะเราจะประสบความสำเร็จในตลาดออนไลน์ไม่ได้เลยหากปราศจากการทำงานที่แข็งขันและมีประสิทธิภาพของหน่วยงานดังกล่าว ในประเทศไทย แม้จะดูเหมือนว่ามีคู่แข่งหลายรายในตลาดออนไลน์ แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เยอะอย่างที่คิด เพราะคู่แข่งส่วนมากจะมีแค่บริการเปรียบเทียบราคาและรายละเอียดผลิตภัณฑ์ในเบื้องต้น และจากนั้นลูกค้าก็ต้องมาติดต่อนายหน้าหรือช่องทางอื่นเพื่อที่จะดำเนินการซื้อ ในขณะที่แพลตฟอร์มของเรา ไม่ว่าจะเป็น oohoo.io หรือ daingern.com ทุกอย่างถูกรวมไว้ด้วยกันในที่เดียว ให้ประสบการณ์ที่ราบรื่นไม่สะดุดกับลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ สุดท้ายแล้ว จุดที่สร้างความแตกต่างให้เราคือนโยบายราคา ซึ่งเรามั่นใจว่าทั้งสองแพลตฟอร์มของเรามีความได้เปรียบด้านราคา อันเป็นปัจจัยที่จะทำให้เรารับรู้ผลกำไรได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
เพราะเหตุใดจึงตัดสินใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์?

เรื่องนี้มีอยู่ 2-3 เหตุผลด้วยกัน เราอยากที่จะเปลี่ยนแปลงจากทีมงานเล็กๆ ไปสู่องค์กรที่ดำเนินธุรกิจอย่างมืออาชีพ และการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนจึงเป็นการบังคับให้เราต้องปรับเปลี่ยนระบบภายในและวิธีการทำงานเสียใหม่ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกกระบวนการมีความโปร่งใสและถูกต้องต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม นอกจากนี้ยังเป็นการดึงดูดคนมีความสามารถให้เข้ามาในองค์กรซึ่งจะช่วยยกระดับธุรกิจต่อไปในอนาคต สุดท้ายการเป็นบริษัทจดทะเบียนถือเป็นการสร้างโอกาสในการระดมเงินทุนเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขายทางโทรศัพท์หรือช่องทางออนไลน์ทั้งสองแพลตฟอร์มที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้
ความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญต่อธุรกิจคืออะไร?

กล่าวถึงปัจจัยภายนอก ธุรกิจนายหน้าประกันภัยหรือบริษัทประกันภัยเองจะต้องดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ คปภ. ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงในระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ย่อมมีผลกับเราแน่นอนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในส่วนของปัจจัยภายใน อุตสาหกรรมการขายทางโทรศัพท์หรือเทเลเซลส์ก็นับว่ามีอัตราการเข้าออกของพนักงานค่อนข้างสูง ซึ่งถือเป็นความท้าทายเพราะคนที่เข้ามาในธุรกิจนี้สามารถวางระบบและสร้างทีมงานโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำ ในการจัดการกับความท้าทายนี้ เรามีทีมงานบริหารทรัพยากรบุคคลและทีมงานขายที่เข้มแข็ง ในการบริหารจัดการอัตราการลาออกของพนักงานให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และมีการดูแลพนักงานที่มีผลการปฏิบัติงานดี มีวินัยให้ทำงานกับบริษัทได้นานๆ
คุณมองธุรกิจของ ASN อีก 5 ปีนับจากนี้อย่างไร?

วันนี้เราเป็น 1 ใน 5 อันดับแรกของบริษัทนายหน้าประกันภัยและเรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดต่อไปในอนาคต เป้าหมายของเราในปีนี้คือการเพิ่มตัวแทนขายทางโทรศัพท์จาก 200 เป็น 300 คนภายในสิ้นปีเพื่อรองรับกับยอดขายที่เราคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า สำหรับ oohoo.io ในปี 2560 นี้เราจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บนเว็บไซท์เพิ่มเติม เช่นผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เกี่ยวกับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันการเดินทาง และประกันชีวิต ในอนาคต เราวางแผนที่จะเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ประกันภัยเพื่อให้บริการอย่างครบวงจรมากขึ้น ด้วยยุทธศาสตร์ดังกล่าวของ ASN และ oohoo.io และการเปิดตัวของ daingern.com เรามั่นใจว่าจะสามารถเป็นผู้นำในธุรกิจนายหน้าประกันภัย และธุรกิจฟินเทคที่มีมาตรฐานการดำเนินงานและการให้บริการตามหลักสากลสำหรับลูกค้าและสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น

บทสัมภาษณ์ คุณธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน)
ที่มา http://investor-th.asnbroker.co.th/executive_talk.html

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

วันที่ 2 ธันวาคม 2568 ที่ผ่านมา บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASN Broker ผู้นำธุรกิจนายหน้าประกันภัย และบริษัทในเครือ ที่มุ่งมั่นดำเนินงานควบคู่กับการให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม (ESG) ขอเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่จังหวัดสงขลา เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2568 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และทรัพย์สินของประชาชนในหลายพื้นที่ ทาง ASN Broker มิได้นิ่งนอนใจ ได้เล็งเห็นถึงความเสียหายและความทุกข์ยากที่เกิดขึ้น จึงได้ดำเนินการมอบ ของใช้ที่จำเป็นในการยังชีพ และ เงินสมทบทุน เพื่อสมทบทุนกับ “มูลนิธิองค์กรทำดี” โดยมี ตัวแทนจากมูลนิธิฯ เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดสงขลาอย่างเร่งด่วน ASN Broker ในฐานะองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการตอบแทนสังคม เราขอส่งกำลังใจและความช่วยเหลือไปยังพี่น้องชาวสงขลาที่กำลังประสบความยากลำบากจากสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ การมอบทั้งสิ่งของและเงินผ่านมูลนิธิองค์กรทำดีในครั้งนี้ ถือเป็นความตั้งใจของเราที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และร่วมเป็นพลังเล็ก ๆ ในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด เราเชื่อมั่นว่า หากทุกภาคส่วนร่วมมือกัน จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี ASN Broker ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกท่านสามารถก้าวผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปได้ และบริษัทยังคงยืนหยัดที่จะสานต่อพันธกิจในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์สังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

Dec 2, 2025

                     บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด(มหาชน) และบริษัทฯในเครือ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งกำลังใจ พร้อมสมทบทุนร่วมกับ “มูลนิธิองค์กรทำดี” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทางภาคเหนือ โดย ดร. บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี                       ทางบริษัทฯ เล็งเห็นถึงความยากลำบากในการดำเนินชีวิตท่ามกลางภัยพิบัติน้ำท่วม จึงร่วมบริจาคของใช้ที่จำเป็นเช่น ยารักษาโรค ถุงขยะ ยากันยุง ฯ ผ่านองค์กรทำดี โดยส่งมอบเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในครัวเรือนเป็นจำนวนกว้างในเหตุการณ์ครั้งนี้                       สำหรับผู้ที่สนใจบริจาคของใช้ที่จำเป็น สามารถติดต่อได้ที่ “มูลนิธิองค์กรทำดี” เลขที่ 127 ซ. รามอินทรา 23 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220 หรือโทรสอบถามที่เบอร์ 090-408-2339 (คุณอ้อย)                       ร่วมสมทบทุนได้ที่ บัญชี องค์กรทำดี โดย นส.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เลขที่บัญชี 713-2-59590-3 ธนาคารกสิกรไทย

Sep 17, 2024

บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด(มหาชน)และบริษัทในเครือ ได้เล็งเห็นถึงความลำบากในการดำเนินชีวิตของผู้พิการ จึงได้ดำเนินการส่งมอบเงินสนับสนุนเพื่อจัดหารถสามล้อโยกให้กับสมาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร ส่งมอบโดยคุณวรรณชนก วารุณประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

Oct 28, 2020