HOW TO ประหยัดน้ำมัน ขับรถยนต์ยังไงในยุคน้ำมันแพง

HOW TO ประหยัดน้ำมัน ขับรถยนต์ยังไงในยุคน้ำมันแพง

Sep 13, 2023

 
“ข้าวยากหมากแพง”
        ยุคแห่งความผันผวน อัตราค่าเงิน ราคาทุกอย่างมีอัตราสูงขึ้นเรื่อยๆ  ไม่เว้นแม้แต่เรื่อง “น้ำมันแพง”  เงินทองก็ต้องประหยัด แต่จะให้งดใช้งานรถยนต์สำหรับเดินทางก็ไม่ได้ ASN Broker  แนะนำ HOW TO ประหยัดน้ำมัน ขับรถยนต์ยังไงในยุคน้ำมันแพง
 
        แต่ถ้าอยากประหยัดค่าประกันรถยนต์ ไม่ต้องไปที่ไหนไกล ASN Broker พร้อมเสนอแพ็กเกจประกันรถยนต์ราคาถูกใจ ให้ความคุ้มครองพิเศษ สนใจทำประกันรถยนต์กับเรา ได้มากกว่าราคาถูกแน่นอน
 
 
1. ดูแลรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ
         ก่อนออกจากบ้าน หรือเดินทางไปไหนสักแห่ง ควรหาเวลาในการตรวจเช็กรถ หมั่นทำความสะอาด และสังเกตความผิดปกติของการทำงานเครื่องยนต์  เช่น ล้างเครื่องปรับอากาศ เติมลมยาง เพราะระบบต่างๆในรถยนต์นอกจากจะมีผลต่ออายุการใช้งานแล้ว ก็ส่งผลให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้น
         แนะวิธีการตรวจสอบรถยนต์ง่ายๆที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง 5 จุดที่ต้องเช็กรถยนต์ก่อนออกเดินทาง 
 
2. วางแผนก่อนเดินทาง
        ก่อนออกจากบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขณะขับรถ  ไม่ว่าจะเป็นการหลงทาง หรือขับรถวนเพราะไม่ชำนาญเส้นทาง ทั้งนี้เพื่อเลี่ยงเส้นทางการจราจรที่แน่นหนา ควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง หลีกเลี่ยงการเผาผลาญพลังงานเชื้อเพิลงที่ไม่จำเป็น ช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น
 
3. เคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกจากรถยนต์
       เลี่ยงการบรรทุกสัมภาระที่ไม่จำเป็น เพราะน้ำมันประมาณ1/4 ของน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกเผาผลาญเมื่อรถต้องต้านกับแรงลม ดังนั้น เมื่อมีการบรรทุกสัมภาระไว้บนหลังคา หรือภายในตัวรถยนต์เอง ก็จะทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้น 
 
4. เลี่ยงการติดเครื่องยนต์นานๆ
        เมื่อสตาร์ทรถยนต์แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนต์เป็นเวลานาน เพราะถือเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น การติดเครื่องยนต์จอดทิ้งไว้ 5 นาที ก็จะเสียน้ำมันไป 100 cc.  วิธีที่ถูกต้องคือการสตาร์ทรถยนต์และค่ขับเคลื่อนออกไปเบาๆ ก่อนใช้ความเร็วให้คงที่และเหมาะสมกับระยะทาง
ทั้งนี้ หากติดไฟแดง หรืออยู่ในเส้นทางการจราจรที่ติดขัด ถ้าอากาศไม่ร้อนเกินไป  แนะนำให้ดับเครื่องยนต์ เพราะการจอดรถโดยที่ติดเครื่องยนต์ไว้จะเผาผลาญน้ำมันอย่างไร้ประโยชน์
 
5. เลี่ยงการใช้เบรกโดยไม่จำเป็น
        ถ้าจะห้ามให้ใช้เบรกในการขับรถยนต์ก็จะถือเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ แต่ให้ระวังการเบรกถี่ๆ ที่ไม่จำเป็น ส่งผลให้รถยนต์กินน้ำมันมากขึ้น เพราะการเบรกทุกครั้งมีผลต่อน้ำมันเชื้อเพลิง ในสถานการณ์ที่เจอกับเส้นทางลูกระนาดหรือติดสัญญาณไฟแดง ก็ควรปล่อยให้รถไหลไปเองตามแรงเฉี่อย โดยไม่ต้องปลดเกียร์ว่าง จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ระดับหนึ่ง
 
 
6. ตรวจสอบแรงดันลมยาง
        การเติมลมยางที่เหมาะสมสามารถเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้น ยางที่มีลมยางอ่อนอาจทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ไม่ควรตรวจสอบยางรถยนต์จากในระบบเพียงอย่างเดียว แต่ควรตรวจเช็กสภาพลมยางด้วย
 
7. ดูแลระบบไส้กรองรถยนต์
        ไส้กรองอากาศที่สกปรกจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ในเครื่องยนต์ทำให้เกิดการสึกหรอหรือเสื่อมสภาพง่ายขึ้น การเปลี่ยนไส้กรองที่อุดตันจะช่วยเพิ่มการประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน ทำให้รถยนต์มีการเร่งความเร็วที่ดีขึ้น
 
8. เติมน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับรถยนต์
        ประโยชน์ของการใช้น้ำมันเครื่อง คือ ช่วยลดการเสียดสีของเครื่องยนต์   ดังนั้น การใช้น้ำมันเครื่องตามที่บริษัทผู้ผลิตรถแนะนำช่วยเพิ่มอัตราประหยัดน้ำได้มากขึ้น
 
9. เลือกล้อรถยนต์ให้เหมาะสมกับรถยนต์
        ล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ยังทำให้แรงต้านการหมุนของล้อเพิ่มขึ้น เพิ่มน้ำหนักใต้สปริงของช่วงล่าง  ส่งผลต่อหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งทำให้ใช้น้ำมันมากขึ้นทั้งนี้ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่  อาจเป็นอันตรายต่อการเบรกและการควบคุมรถยนต์ได้
 
10. รักษาความเร็วให้คงที่
         “รถยนต์ที่เคลื่อนตัวไปข้างหน้าจะใช้น้ำมันมากกว่าการรักษาความเร็วให้คงที่” การเหยียบคันเร่งเมื่อออกจากทางแยกหรือสัญญาณไฟจราจรควรเป็นไปย่างนุ่มนวล  หลีกเลี่ยงการเร่งรถอย่างรวดเร็ว ทำให้การประหยัดน้ำมัน  สำหรับการขับรถในเมืองหรือพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของรถยนต์ ควรอยู่ที่ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   ส่วนความเร็วที่ช่วยประหยัดน้ำมันมากที่สุด สำหรับรถทั่วไปอยู่ที่ 50-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
 
         สำหรับ HOW TO ประหยัดน้ำมัน ที่ ASN Broker รวบรวมมาให้ ถือว่าทำตามไม่ยาก และเป็นสิ่งที่ควรทำ หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายไปกับค่าน้ำมัน หลักการเบื้องต้นก็อยู่ที่การดูแลรักษาเป็นหลัก แต่สิ่งสำคัญคือ ไม่ว่ารักษารถยนต์ให้มีประสิทธิภาพการใช้งานดีแค่ไหน อุบัติเหตุก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากฝั่งเดียวเสมอ เรื่องประกันรถยนต์ก็เป็นสิ่งจำเป็น ASN Broker ขอเป็นตัวแทนที่มอบประสบการณ์การซื้อประกันรถยนต์ที่ดีที่สุดให้ท่าน หากทำประกันรถยนต์กับเรา ท่านจะได้ส่วนลดพิเศษ พร้อมแผนประกันคุ้มครองเพิ่มเติมที่หาจากที่อื่นไม่ได้อีกแล้ว ราคาประหยัด อยากผ่อนจ่ายรายเดือนก็ย่อมทำได้ ไม่มีค่าธรรมเนียม 
 
ข้อมูลจาก : thairath.co.th

ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ASN Broker คลายข้อสงสัย เมื่อเจอภัยน้ำท่วม รถพังแบบไหนประกันรถยนต์ไม่รับเคลม และขั้นตอนขั้นตอนเคลมรถพังจากน้ำท่วม พร้อมรายชื่อบริษัทที่รับคุ้มครองภัยพิบัติน้ำท่วม อัปเดต 2567

Sep 19, 2024

ขับรถสวนเลน ขับรถย้อนศรเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์จ่ายไหม? ประกันรถยนต์ชั้นไหนรับเคลมบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ

Sep 9, 2024

บางครั้งการจอดรถซ้อนคันอาจรู้สึกเหมือนเป็นทางเลือกที่เลี่ยงไม่ได้ ASN Broker แชร์เทคนิคจอดรถยนต์ซ้อนคันอย่างเหมาะสม

Sep 3, 2024