เคล็ด(ไม่) ลับ แก้กลิ่นอับบนรถยนต์หน้าฝน วิธีป้องกันความอับชื้นในระบบแอร์

เคล็ด(ไม่) ลับ แก้กลิ่นอับบนรถยนต์หน้าฝน วิธีป้องกันความอับชื้นในระบบแอร์

Aug 6, 2023

         ในช่วงหน้าฝน นอกจากต้องเจอกับน้ำท่วมขัง รวมถึงรถเสียระหว่างเดินทาง อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตของรถยนต์ที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือ “กลิ่นอับ” ภายในรถยนต์ สาเหตุหลักๆจะมาจากระบบแอร์ที่มีความชื้น ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์ และยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราต่างๆ ส่งผลที่ต่อสุขภาพของผู้ใช้รถยนต์โดยตรง


ทำไมถึงมีกลิ่นอับบนรถยนต์?
         ตามหลักหลักวิทยาศาสตร์แล้ว กลิ่นไม่พึ่งประสงค์บนรถยนต์เกิดจากกลิ่นของสารอินทรีย์ระเหยที่เกิดจากชีวสังเคราะห์ของจุลินทรีย์  ตัวการสำคัญที่ทำให้จุลินทรีย์ดังกล่าวเติบโตได้ดี คือน้ำและออกซิเจน ด้วยสาเหตุนี้ จึงเป็นที่มาที่ทำให้ช่วงที่ฝนตกแล้วมีกลิ่นอับบนรถยนต์  โดยจุลินทรีย์ที่ว่านี้อาจมาจากน้ำที่ติดรองเท้า เสื้อผ้าที่เปียกชื้น 
          ทั้งนี้ความชื้นในอากาศที่ค่อนข้างสูง ทำให้ระบบแอร์ในรถยนต์กักเก็บความชื้นเอาไว้ นานวันเข้าก็กลายเป็นต้นเหตุของแหล่งสะสมแบคทีเรียและเชื้อรา ส่งผลให้เกิดกลิ่นอับ แถมยังมีเชื้อโรคฟุ้งกระจายไปทั่วรถยนต์
          นอกจากนี้ ฝุ่นละอองสะสมภายในรถยนต์ และไส้กรองอากาศแอร์ตันก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดกลิ่นอับในรถยนต์ได้

          เพื่อให้เลี่ยงอุบัติเหตุ ASN Broker แนะนำ  วิธีรับมือถนนลื่นตอนฝนตกหนัก ขับรถให้ปลอดภัย

การป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้นในระบบแอร์

1. ปรับความเย็นให้เหมาะสม
      ช่วงหน้าฝนมีอุณหภูมิต่ำ ส่งผลให้ภายในรถยนต์เกิดความชื้น ถ้ารู้สึกว่าแอร์ภายในรถเย็นมากเกินไป  ลองปรับอุณหภูมิแอร์ให้สูงขึ้น แทนการลดความแรงของพัดลมแอร์ ไม่ควรปิดหน้ากากแอร์มากกว่า 2 ตัว เพื่อให้ความเย็นถูกระบายออกมา ป้องกันไม่ให้เกิดความชื้นสะสมภายในตู้แอร์ 

2. ปิดสวิตช์ A/C ก่อนดับเครื่องยนต์
     ปิดสวิตช์ A/C ก่อนดับเครื่องยนต์ประมาณ 1-2 นาทีเพื่อระบายความเย็นออกมาจากตู้แอร์ ลดความชื้นสะสมภายในซึ่งเป็นต้นเหตุของเชื้อแบคทีเรียและกลิ่นอับ 

3. เปลี่ยนไส้กรองแอร์
      ไส้กรองแอร์อาจเป็นแหล่งสะสมของผงฝุ่นละออง สิ่งสกปรกและเชื้อโรค หากไม่ได้เปลี่ยนไส้กรองแอร์ตามระยะเวลาที่เหมาะสม ทำให้แอร์เกิดกลิ่นเหม็นอับได้

4. จอดไว้กลางแดด
จอดรถไว้กลางแดด ในวันหยุดที่ไม่ได้ใช้งานรถยนต์ เปิดประตูทั้งสี่ด้าน ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมงเพื่อระบายกลิ่นอับภายในรถยนต์

 

นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยที่มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่น และความชื้นได้ดี สามารถแก้ไขกลิ่นอับในรถยนต์ได้

1.ถ่านหุงต้ม
2.ใบชาตากแห้ง 
3.กากกาแฟตากแห้ง 
4.กระดาษหนังสือพิมพ์
5.เบกกิ้งโซดา สามารถแบ่งใส่ภาชนะแล้วตั้งทิ้งไว้ช่วยดูดกลิ่นอับได้ แถมมีอายุอยู่ได้นาน 6 เดือน ถึง 1 ปี


ความเชื่อผิดๆ กับการดับกลิ่นในรถยนต์
         การใช้น้ำหอมเพื่อดับกลิ่นในรถยนต์ไม่ใช่วิธีแก้ไขที่ถูกต้อง การใช้น้ำหอมปรับอากาศ ช่วยดับกลิ่นเหม็นอับได้ก็จริง แต่ไอระเหยของน้ำหอมจะหมุนเวียนในระบบปรับอากาศ สะสมไปนานๆ ทำให้เกิดความชื้นเกาะอยู่ตามไส้กรองแอร์ และคอยล์เย็น เป็นสาเหตุให้ฝุ่นจับตัวหนาได้ง่ายขึ้น ทำให้ระบบทำความเย็นอุดตัน  และเครื่องยนต์ต้องทำงานหนัก 
         ทั้งนี้การสูดดมน้ำหอมกลิ่นแรงเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการมึนศีรษะ โพรงจมูกอักเสบ หรือแสบตา   นอกจากนี้ การใช้พิมเสนเพื่อแก้ไขกลิ่นอบบนรถยนต์ก็ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเช่นเดียวกัน เพราะพิมเสนที่ตากแดด หรือเก็บไว้ในอุณหภูมิสูงหากจอดรถไว้กลางแดดเป็นเวลานาน พิมเสนจะระเหย และละลาย  ทำให้ระคายเคืองตา เมื่อสูดดมปริมาณมากๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งด้วย 

 

         การดูแลรักษารถยนต์ต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ เจ้าของรถยนต์ควรระมัดระวังมากขึ้นเมื่ออยู่ในช่วงฤดูฝน  ต้องอาศัยความรอบคอบ และเทคนิกแก้กลิ่นอับบนรถยนต์ให้ดี นอกจากเรื่องรักษาระบบแอร์ในรถยนต์ให้ดีแล้ว ก็ต้องมีประกันรถยนต์ติดรถยนต์เอาไว้ด้วย เพื่อคุ้มครองช่วงหน้าฝน หากเกิดรถเสีย หรือรถดับกลางทาง หากสนใจทำประกันกับ ASN Broker มีแผนประกันภัยให้เลือกมากมาย จากหลายบริษัทประกันยอดนิยม พร้อมบริการจากเจ้าหน้าที่มากประสบการณ์ สามารถให้คำปรึกษา แนะนำแพ็กเกจสุดคุ้ม พร้อมแจกส่วนลดให้อีกแบบคุ้ม ๆ ผ่อนจ่ายได้ ไม่ต้องรีบ

 

ข้อมูลจาก : unitedhonda.com / tkn.co.th / pttfitauto.com


ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ASN Broker คลายข้อสงสัย เมื่อเจอภัยน้ำท่วม รถพังแบบไหนประกันรถยนต์ไม่รับเคลม และขั้นตอนขั้นตอนเคลมรถพังจากน้ำท่วม พร้อมรายชื่อบริษัทที่รับคุ้มครองภัยพิบัติน้ำท่วม อัปเดต 2567

Sep 19, 2024

ขับรถสวนเลน ขับรถย้อนศรเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์จ่ายไหม? ประกันรถยนต์ชั้นไหนรับเคลมบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ

Sep 9, 2024

บางครั้งการจอดรถซ้อนคันอาจรู้สึกเหมือนเป็นทางเลือกที่เลี่ยงไม่ได้ ASN Broker แชร์เทคนิคจอดรถยนต์ซ้อนคันอย่างเหมาะสม

Sep 3, 2024