หลักการดูแลรถยนต์ BE WAGON “ทำรถให้เป็นรถที่พร้อมใช้งาน”

หลักการดูแลรถยนต์ BE WAGON  “ทำรถให้เป็นรถที่พร้อมใช้งาน”

Aug 8, 2023

         มาตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง ด้วยวิธีดูแลรถยนต์ที่สามารถใช้ได้กับรถทุกประเภท โดย หลักการ BE-WAGON (บี-วากอน) ที่หมายถึง “ทำรถให้เป็นรถที่พร้อมใช้งาน” 

BE หมายความว่า เป็น
ส่วน  WAGON หมายความว่า รถ

          ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง แนะนำทำประกันรถยนต์ติดรถเอาไว้ เพราะมีประกันคอยคุ้มครอง อุ่นใจได้ เหมือนมีเพื่อนร่วมทาง ไม่ว่าเดินทางใกล้ หรือไกล หากทำประกันรถยนต์กับ ASN Broker  รับส่วนลดไปเลย ผ่อนค่าเบี้ยประกัน 0% ไม่ต้องจ่ายเต็ม

“รักษารถยนต์ให้เป็นรถที่พร้อมใช้งาน”
หลักการดูแลรถยนต์ BE WAGON

1. B ย่อมาจาก  Brake 
ตรวจสอบเบรคด้วยการทดลองเหยียบเบรคเมื่อเริ่มขับไป 3 – 5 เมตรแรก หากผ้าเบรกมีความหนาน้อยกว่า 4 มิลลิเมตรก็ควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ควรรีเช็ก 4 ข้อนี้ก่อนเพื่อให้มั่นใจในระบบเบรกรถยนต์
1.เช็กระดับน้ำมันเบรก
2.เช็กระดับน้ำมันคลัชท์
3.เช็กความเรียบร้อยของท่อน้ำมันเบรก
4.เช็กเบรกมือ

2. E ย่อมาจาก  Electricity 
ตรวจสอบระบบไฟของรถยนต์ทั้งหมดให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ โดยเริ่มต้นที่
1.เช็กระดับน้ำกลั่นของแบตเตอรี่
2.เช็กขั้วแบตเตอรี่ สายรัด และแท่นรองแบตเตอรี่
3.เช็กไฟสูง-ต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟถอยหลัง
4.เช็กแตร
5.เช็กที่ปัดน้ำฝน

3. W ย่อมาจาก Water 
ตรวจสอบระดับน้ำในถังพักน้ำสำรอง ซึ่งควรที่จะอยู่ในระดับสูงสุด 
ตรวจสอบระดับน้ำในถังน้ำล้างกระจกให้พร้อมใช้งาน 
ตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำโดยทดสอบหม้อน้ำรั่วด้วยการค่อยๆเติมน้ำในหม้อน้ำ หากระดับน้ำไม่เพิ่มขึ้นนั่นอาจหมายถึงหม้อน้ำกำลังรั่ว

 4. A ย่อมาจาก Air  
ตรวจเช็กระบบเกี่ยวกับอากาศ และลม โดยทั่วไปแล้วตรวจระบบแอร์ทุก 3 เดือน การตรวจเช็คลมยางและดอกยาง ซึ่งดอกยางไม่ควรลึกน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร และยางควรมีอายุไม่เกิน 5 ปีนับจากวันผลิต และ A ยังหมายถึงการตรวจสอบควันดำ เพราะควันดำมักมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของรถในส่วนต่างๆ

5. G ย่อมาจาก Gasoline
ตรวจเช็คสภาพของไส้กรองพร้อมและถังน้ำมันเชื้อเพลิงหรือก๊าซให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เติมน้ำมันให้ถูกประเภทกับรถยนต์แต่ละชนิด

6. O ย่อมาจาก Oil 
ตรวจเช็คน้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำมันคลัทช์ และน้ำมันเฟืองท้ายให้อยู่ในระดับมาตรฐาน โดยสามารถตรวจสอบรอยรั่วซึมใต้ท้องรถได้ ทั้งนี้ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้งก่อนเดินทางไกล

7. N ย่อมาจาก Noise 
เสียงถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการสึกหรอของเครื่องยนต์ ดังนั้น ตรวจเสียงดังของเครื่องยนต์ ท่อไอเสีย และส่วนต่างๆ ของรถยนต์ว่าส่งเสียงผิดปกติหรือไม่ 

           ก่อนออกเดินทางควรตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมด้วยหลัก BE-WAGON ทุกครั้ง แต่ให้ทุกการเดินทางปลอดภัย ไร้กังวล มีประกันรถยนต์ติดเอาไว้ยิ่งดี ASN Broker เรามีแผนประกันรถยนต์ทุกประเภท พร้อมบริการจากเจ้าหน้าที่มากประสบการณ์ สามารถคัดสรรเเพ็กเกจที่ตรงใจได้ หรือต้องการต่อประกันและอยากได้คำปรึกษาก็ติดต่อเราได้ เพราะ ASN Broker คือตัวแทนนายหน้าประกันภัยที่พร้อมเสนอตัวเลือกที่ดีที่สุดให้ทุกท่าน รับประกันความคุ้มค่า คุ้มราคา การันตีเรื่องค่าเบี้ยที่ถูกกว่า!


ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ใครมองหาฤกษ์ออกรถเดือนสิงหาคม 2567ASN Broker รวมวันมหามงคล เสริมโชคลาภ ที่ไม่ควรพลาดมาให้ รับรองเสริมดวง เสริมความรุ่งเรือง การงาน การเงินดียิ่งๆขึ้นไปอีก

Jul 23, 2024

หากเกิดเหตุฉุกเฉินแต่ไม่อยากเสียประวัติเคลมประกัน เรียกใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินถือว่าเป็นการเคลมประกันรถยนต์ไหม ASN Broker มีคำตอบ

Jul 20, 2024

คงไม่มีใครอยากให้รถยนต์คันโปรดคู่ใจมีอาการผิดปกติอยู่แล้ว สังเกตอาการผิดปกติหัวเทียนรถยนต์ พร้อมตอบคำถาม ควรเปลี่ยนหัวเทียนตอนไหนดีที่สุด

Jul 16, 2024