ชี้เป้า 4 จุดอับสายตารถบรรทุก ตำแหน่งอันตราย ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด

ชี้เป้า 4 จุดอับสายตารถบรรทุก  ตำแหน่งอันตราย ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด

Jun 29, 2023

            ใครใช้เส้นทางวิ่งรถร่วมกับเหล่านักขับรถบรรทุกอยู่ประจำทุกวัน สิ่งที่ควรทำ คือ รักษาระยะห่างที่ปลอดภัย  ASN Broker ชี้เป้า 4 จุดอับสายตารถบรรทุก ตำแหน่งอันตราย ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด เพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง เนื่องจากคนขับรถบรรทุกอาจมองไม่เห็นบริเวณจุดบอดขณะวิ่งรถอยู่ เหล่าผู้ร่วมเดินทางจำเป็นต้องรู้ไว้ เลี่ยงอุบัติเหตุ พร้อมแชร์วิธีการรักษาระยะห่างที่จำเป็น

ชี้เป้า 4 จุดอับสายตารถบรรทุก เลี่ยงได้เลี่ยง อย่าเสี่ยงเด็ดขาด

 

 

1.จุดอับสายตาด้านหน้ารถบรรทุก

           หลักการเดียวกันกับการเว้นระยะห่างของรถยนต์คันอื่นๆ เพียงแต่เพิ่มระยะห่างให้ไกลขึ้นสำหรับสถาการณ์ที่ไม่คาดฝัน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสถานการณ์ข้างหน้าอีก 1 วินาทีเป็นยังไง ดังนั้นควรเว้นระยะห่างด้านหน้ารถบรรทุก 3-4 ช่วงคันของรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย และรักษาระยะห่างนี้ไว้จนกว่าจะพ้นระยะวิ่งบนเส้นทางที่ต้องใช้ร่วมกับรถบรรทุก

 

2.จุดอับสายตาด้านซ้ายรถบรรทุก

          จุดอับสายตาด้านซ้ายรถบรรทุกเป็นมุมที่คนขับมีโอกาสเห็นรถคันอื่นน้อยมาก หรือสังเกตุเห็นได้เพียงน้อยนิดเท่านั้น การขับรถแซงซ้ายขึ้นมาอาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง ดังนั้นควรระมัดระวังให้มาก หรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาใกล้บริเวณฝั่งซ้ายของรถบรรทุก

 

3.จุดอับสายตาด้านขวารถบรรทุก

         แน่นอนว่าการขับรถยนต์แซงขึ้นมาฝั่งขวาก็อันตรายเท่ากับบริเวณฝั่งซ้าย  การขับรถยนต์เข้าจุดอันตรายฝั่งขวามีผลก่อให้เกิดอุบัติสูงเช่นเดียวกัน เราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าคนขับรถบรรทุกจะมองเห็นรถยนต์ของเราหรือไม่ อีกทั้งเราไม่สามารถกะระยะความยาวของกระบะบรรทุกที่พ่วงมากับรถบรรทุกได้ด้วยตาเปล่า หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นก็มีโอกาสในการประสบอุบัติเหตุสูง ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าวด้วย

 

4.จุดอับสายตาด้านหลังรถบรรทุก

          รถบรรทุกขนส่งสินค้าที่มีห้องขนส่งสินค้าสูง หรือช่วงกระบะต่อท้ายยาว คนขับรถยนต์ไม่สามารถมองเห็นด้านหลังได้ เนื่องจากถูกบดบังสายตา ยกเว้นว่าเราจะขับรถยนต์แซงหน้า ต่อท้าย หรือตีไฟเลี้ยวเปลี่ยนเลน ดังนั้น ควรเลี่ยงขับรถยนต์แซงรถบรรทุก หากเป็นไปได้ควรเว้นระยะห่างของรถยนต์ไว้อย่างน้อย 20-25 คันของระยะรถยนต์

 

             หากมีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางร่วมกับรถบรรทุกขนส่งสินค้า ทั้ง 4 จุดอับสายตารถบรรทุกที่ห้ามเข้าใกล้ดังกล่าว เป็นเรื่องที่คนใช้รถใช้ถนนควรรู้เอาไว้ เพราะเราใช้ถนนร่วมกันก็ต้องช่วยกันอำนวยความสะดวก ให้ความร่วมมมือซึ่งกันและกัน นอกเหนือจากนั้น การทำประกันรถบรรทุกก็สำคัญไม่แพ้กัน “ความปลอดภัยต้องมาที่หนึ่งเสมอ” ทำประกันรถบรรทุกเอาไว้ ก็เหมือนมีเพื่อนร่วมทางที่จะคอยความคุ้มความปลอดภัยของคนขับรถบรรทุก และเพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ อีกด้วย หากสนใจประกันรถบบรทุก ให้ติดต่อมาที่ ASN Broker เราพร้อมให้บริการด้วยใจ คัดสรรประกันรถบรรทุกได้ตรงความต้องการ จากประสบการณ์ด้านบริการประกันภัยมายาวนาน 18 ปี การันตีความน่าเชื่อถือ และให้ความคุ้มครองเสริมแบบที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว 

 

ข้อมูลจาก : motorexpo.co.th / khaorot.com / supertruckthailand.com


ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ASN Broker คลายข้อสงสัย เมื่อเจอภัยน้ำท่วม รถพังแบบไหนประกันรถยนต์ไม่รับเคลม และขั้นตอนขั้นตอนเคลมรถพังจากน้ำท่วม พร้อมรายชื่อบริษัทที่รับคุ้มครองภัยพิบัติน้ำท่วม อัปเดต 2567

Sep 19, 2024

ขับรถสวนเลน ขับรถย้อนศรเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์จ่ายไหม? ประกันรถยนต์ชั้นไหนรับเคลมบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ

Sep 9, 2024

บางครั้งการจอดรถซ้อนคันอาจรู้สึกเหมือนเป็นทางเลือกที่เลี่ยงไม่ได้ ASN Broker แชร์เทคนิคจอดรถยนต์ซ้อนคันอย่างเหมาะสม

Sep 3, 2024