มัดรวม 6 กฏเหล็กขับรถบรรทุก ฉบับมือใหม่ไม่ควรพลาด

มัดรวม 6 กฏเหล็กขับรถบรรทุก ฉบับมือใหม่ไม่ควรพลาด

Jun 26, 2023

            หากใครกำลังเริ่มต้นเข้าวงการขับรถบรรทุก สิ่งสำคัญ คือ การลงมือทำ เพราะประสบการณ์เท่านั้นจะสอนให้เราได้เรียนรู้ แต่ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวที่น่าสนใจในการเริ่มต้นขับรถบรรทุก 5 ข้อต่อไปนี้คือสิ่งจำเป็นสำหรับมือใหม่ ไม่ว่าเก๋าแค่ไหนก็ไม่ควรพลาด

 

 

1.ตรวจสอบใบอนุญาตการขับขี่

               ก่อนเริ่มงานตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีใบขับขี่ที่เหมาะสมสำหรับการขับรถบรรทุกเพื่อเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง โดยใบอนุญาตการขับขี่สำหรับรถบรรทุก คือ  ใบขับขี่ประเภท ท.2 ใช้ประกอบกับการขับรถสาธารณะ ป้ายทะเบียนสีเหลืองที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งใบขับขี่ประเภท ท.2 นี้สามารถใช้ได้ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล เช่น  รถกระบะ รถเก๋ง  รวมถึงรถยนต์สาธารณะ เช่น รถบรร รถขนกระบะส่งสินค้า

 

2.ทำประกันรถบรรทุก

            แน่นอนว่าการเดินทางก็ต้องตีเส้นคู่มากับความปลอดภัย ยิ่งในช่วงเวลาที่ต้องขับรถบรรทุกข้ามจังหวัด หรือขนส่งสินค้าในระยะทางไกล  ช่วงระยะเวลานานข้ามวัน ข้ามคืนยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูง การทำประกันรถบรรทุกที่ให้ความคุ้มครองทั้งรถบรรทุกและคนขับก็เป็นเรื่องจำเป็น โดยเฉพาะมือใหม่ที่พึ่งเริ่มต้น ยิ่งต้องทำประกันรถบรรทุกเอาไว้ เพิ่มความอุ่นใจและไม่ต้องกังวลเรื่องค่าชดใช้ความเสียหายหากเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น

 

3.ศึกษากฎจราจรบนท้องถนน

             ควรศึกษาข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรเพื่อทำความเข้าใจและปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด สังเกตการจำกัดความเร็วตามขนาด และการรับน้ำหนักสินค้า เวลาในการบรรทุก ป้ายบอกทาง สัญญาณจราจร รวมทั้งข้อห้ามต่าง ๆ ตามกฎหมายอย่างละเอียด เพราะรู้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ไม่เพียงแต่จะทำให้ปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้หลีกเลี่ยงค่าปรับหรือบทลงโทษที่ไม่จำเป็นอีกด้วย

 

4.ทำความคุ้นเคยกับเส้นทาง

               “จงเตรียมพร้อมสำหรับทุกการเดินทางเสมอ” แม้จะเป็นสภาพถนนที่คุ้นเคย แต่ถ้ามีสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน ก็ย่อมเกิดอุบัติเหตุได้ ควรศึกษาเส้นทางตรง และทางเลี่ยงที่แตกต่างกัน เพื่อใช้ความระมัดระวัง และการเตรียมตัวอย่างทุกเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับรถเข้าโค้งหักศอก หรือมีหลุมบ่อที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คนขับรถบรรทุกจะต้องเตรียมตัวพร้อมรับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเสมอ 

หากเจอกับปัญหาระหว่างการเดินทาง ไอเท็มสำคัญติดรถบรรทุก อาจช่วยพลิกวิกฤตนี้ได้ 

 

5.รู้ข้อจำกัดเรื่องขนาดและน้ำหนักของรถบรรทุก

               ประเทศไทยมีข้อบังคับเฉพาะเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านขนาดและน้ำหนักของรถบรรทุก ควรตรวจสอบให้แน่ใจ เพื่อป้องกันความผิดทางกฎหมายและรักษาความปลอดภัยบนท้องถนน การบรรทุกเกินพิกัดของรถบรรทุกอาจนำไปสู่อุบัติเหตุและค่าปรับมหาศาล ดังนั้นควรปฏิบัติข้อจำกัดที่กำหนดไว้เสมอ

 

6.รู้จักจุดแวะพักรถ

              การขับรถบรรทุกระยะไกลต้องใช้เวลานานข้ามวัน หรือหลายวัน เพื่อให้รู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา การพักผ่อนก็เป็นสิ่งสำคัญ  ก่อนเดินทางควรวางแผนเส้นทาง พร้อมเช็กจุดแวะพักให้แน่ใจว่าสถานที่แต่ละแห่งเปิด-ปิดมีบริการห้องน้ำ และเติมน้ำมัน ครบครันหรือไม่ เพื่อให้การเดินทางราบรื่นและสะดวกสบาย หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากการหลับในได้

 

    กฎเหล็กทั้ง 6 ข้อดังกล่าวรับประกันความปลอดภัยของคนขับรถบรรทุกฝึกหัดได้แน่นอน หากพร้อมรับมือกับความท้าทายในการขับรถบรรทุกแล้ว ก็อย่าลืมเช็กประกันรถบรรทุกด้วย เพราะทุกการเดินทาง ย่อมมีความเสี่ยง  อุ่นใจได้หากมีประกันรถบรรทุกติดไปเป็นเพื่อนร่วมทาง ที่ ASN Broker มีแผนประกันสำหรับรถบรรทุกเอาไว้ สามารถแวะเข้ามาปรึกษา เช็กราคาประกันฟรี  เจ้าหน้าที่ยินดีให้คำแนะนำ และพร้อมคัดสรรตัวเลือกที่ดีที่สึกให้กับทุกท่าน

 

 


ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ASN Broker คลายข้อสงสัย เมื่อเจอภัยน้ำท่วม รถพังแบบไหนประกันรถยนต์ไม่รับเคลม และขั้นตอนขั้นตอนเคลมรถพังจากน้ำท่วม พร้อมรายชื่อบริษัทที่รับคุ้มครองภัยพิบัติน้ำท่วม อัปเดต 2567

Sep 19, 2024

ขับรถสวนเลน ขับรถย้อนศรเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์จ่ายไหม? ประกันรถยนต์ชั้นไหนรับเคลมบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ

Sep 9, 2024

บางครั้งการจอดรถซ้อนคันอาจรู้สึกเหมือนเป็นทางเลือกที่เลี่ยงไม่ได้ ASN Broker แชร์เทคนิคจอดรถยนต์ซ้อนคันอย่างเหมาะสม

Sep 3, 2024