ถอดรองเท้าขับรถ ผิดกฎหมายจริงไหม?

ถอดรองเท้าขับรถ ผิดกฎหมายจริงไหม?

Jul 8, 2024

             ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมายจริงไหม ทำไมถึงห้ามถอดรองเท้าขับรถ ASN Broker พามาเช็กข้อบังคับถอดรองเท้าขณะขับรถยนต์ มีความผิดจริงไหม? 

             สาเหตุที่มีกฎหมายบังคับเกี่ยวกับการสวมรองเท้าขับรถนั้น อาจมีสาเหตุมาจาก ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการขับขี่ หากคนขับถอดรองเท้าระหว่างเดินทาง รองเท้าอาจเข้าไปติดอยู่บริเวณคันเร่ง หรือเบรกทำให้ไม่สามารถควบคุมรถยนต์ได้ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง

             ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก มาตรา 102(1) และกฎกระทรวง พ.ศ.2555 ระบุไว้ว่า สำหรับผู้ขับขี่รถรับจ้าง รถสาธารณะ รวมไปถึงรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือรถนำเที่ยว ขณะขับรถต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย สวมใส่รองเท้าหุ้มส้น หรือหุ้มข้อเท่านั้น เพื่อคามปลอดภัยของผู้โดยสารบนรถ หากฝ่าฝืนจะถูกระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 127
(อัปเดตวันที่ 22 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 )

             ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคล รวมทั้งรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ไม่ได้มีข้อบังคับเรื่องการแต่งกายเข้มงวดเหมือนกับรถขนส่ง เพียงแต่ผู้ขับขี่ต้องแต่งกายให้เหมาะสม เครื่องแต่งกายอำนวยความสะดวกให้การขับขี่ เช่น เลี่ยงสวมรองเท้าส้นแหลม ส้นตึกขับรถ เป็นต้น


การแต่งการที่ควรเลี่ยงเมื่อขับรถยนต์

1.เลี่ยงรองเท้าส้นแหลม เพราะมีโอกาสที่รองเท้าจะพลิกระหว่างที่เหยียบคันเร่งหรือเหยียบเบรกกะทันหัน 

2.เลี่ยงรองเท้าหัวแหลม เนื่องจากส่วนหัวที่แหลมและยื่นยาวออกมาทำให้ความคล่องตัวในการสับเปลี่ยนเหยียบแป้นคันเร่งมาเหยียบแป้นเบรกลดลง  ควรหารองเท้าลำลองสำหรับสวมเพื่อขับรถยนต์ติดรถเอาไว้เพื่อเปลี่ยนจะดีที่สุด

3.ชุดที่รัดรูปมากเกินไป ทำให้การขยับตัวไม่คล่องแคล่ว ส่งผลต่อปฏิกิริยาในการตอบโต้การขับขี่ลดลง

4.เลี่ยงสวมเสื้อแขนยาวกลับหน้า-หลัง กรณีที่สวมเสื้อแขนยาวสลับหน้า-หลัง เพราะต้องการปกป้องผิวพรรณจากแสงแดดที่สะท้อนมาจากหน้าคอนโซลรถ แต่พฤติกรรมนี้เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยง เพราะส่งผลต่อการบังคับ หมุนพวงมาลัยได้แคบกว่าปกติ ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางกะทันหัน จะไม่สามารถบังคับรถได้ทัน

5.เลี่ยงกางเกงเป้ายาน เนื่องจากกางเกงที่มีทรงเป้าหย่อน ทำให้การยกเท้าเปลี่ยนจังหวะการเหยียบเบรก หรือคันเร่งไม่คล่องแคล่ว

 

             ทุกท่านคงได้คำตอบกันแล้วว่า ข้อบังคับให้สวมรองเท้าขณะขับรถนั้น บังคับตามกฎหมายเฉพาะผู้ที่ขับรถสาธารณะเท่านั้น ส่วนรถยนต์ส่วนตัว ถึงไม่มีกฎหมายบังคับ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมทาง 

              หากมองหาประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองสูง ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ คุ้มครองสูง ASN Broker สามารถคัดสรรตัวเลือกที่ดีที่สุดให้ท่านได้ สนใจต่อประกันรถยนต์กับเรา รับส่วนลด พร้อมสิทธิพิเศษอีกมากมาย ซื้อวันนี้ คุ้มครองทันที เคลมได้ตั้งแต่วงดแรก!

 

ข้อมูลจาก : gqthailand / viriyah.com / metro.police.go.th


ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

บางครั้งการจอดรถซ้อนคันอาจรู้สึกเหมือนเป็นทางเลือกที่เลี่ยงไม่ได้ ASN Broker แชร์เทคนิคจอดรถยนต์ซ้อนคันอย่างเหมาะสม

Sep 3, 2024

ประกันรถบรรทุก ชั้น 1 บริษัทไหนดี มีความคุ้มครองให้เลือกเยอะ ASN Broker รวมตัวเลือกประกันรถบรรทุกชั้น 1 ที่ฮอตฮิตมาแรง ปี 2567 ไว้ให้แล้ว

Aug 27, 2024

เอาฤกษ์เอาชัย ไปเปิดตัวรถใหม่คู่ใจ ASN Broker รวมวันดี ๆ ฤกษ์ออกรถกันยายน 2567 เสริมโชคลาภ ขับขี่ปลอดภัย มาให้แล้วในบทความนี้

Aug 20, 2024