4 อาการที่ส่งสัญญาณว่าแบตเตอรี่เสื่อม เช็กรถยนต์เบื้องต้น เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

4 อาการที่ส่งสัญญาณว่าแบตเตอรี่เสื่อม เช็กรถยนต์เบื้องต้น เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

Mar 21, 2024

           กลไกการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ในรถยนต์มีหลายส่วนประกอบกัน  หากพบความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่ง แน่นอนว่าสาเหตุอาจมาจาก แบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้รถยนต์หนึ่งคันออกวิ่งได้ พอใช้งานไปนาน ๆ หรือจอดรถยนต์ทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจทำให้ความสามารถในการจ่ายไฟให้ห้องเครื่องเสื่อมสภาพลง

            เพื่อให้ทุกท่านรู้ทันอาการผิดปกติแบตเตอรี่รถยนต์ ASN Broker รวม 4 อาการที่ส่งสัญญาณว่าแบตเตอรี่เสื่อม เช็กรถยนต์เบื้องต้น เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมสภาพมาให้ในบทความนี้ 

1.รถสตาร์ทติดยาก

           รถสตาร์ทติดยาก หรือเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์มีเสียงสตาร์ทจะลากยาว เป็นผลมาจาก ควาสามารถในการจ่ายไฟจะน้อยลง เริ่มเก็บประจุไฟไม่อยู่ หากลองเช็กด้วยการสตาร์ทรถยนต์แล้วมีเสียงสตาร์ทลากยาว ก็เป็นสัญญาณว่าแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้หมดอายุได้

2.ระบบไฟฟ้ารถยนต์ทำงานผิดปกติ 

           ลองสังเกตระบบไฟฟ้าในรถยนต์ว่าเริ่มผิดปกติจากเดิมหรือไม่ เช่น กระจกไฟฟ้าเปิด-ปิดแล้วฝืด ทำงานช้าลง กำลังส่องสว่างของระบบไฟเริ่มน้อยลงในช่วงกลางคืน ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย หรือไฟด้านข้าง  ส่วนใหญ่ล้วนมีสาเหตุมาจากประจุไฟฟ้าแบตเตอรี่มีไม่เพียงพอ

3.ความดังของแตรลดลง

           ทุกครั้งเมื่อบีบแตร เสียงแตรจะเบาผิดปกติ ก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่ากำลังไฟจากแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ

4.อายุการใช้งานของแบตเตอรี่เกินปีครึ่ง

           โดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 1 – 2 ปี แต่ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และการใช้งานของแต่ละคน เมื่อใดก็ตามที่เราจอดรถยนต์ทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่สตาร์ทรถยนต์ หรือใช้งานบ่อย  ๆ ท่ามกลางความร้อนมากเกิน แบตเตอรี่ก็เสื่อมเร็วขึ้น 

           เพื่อให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่ทำงานปกติหรือไม่ ควรนำรถยนต์เข้าไปตรวจสอบในศูนย์ซ่อม หรืออู่ซ่อมในทันที แม้ว่าอาการรถยนต์สตาร์ทติดยาก บีบแตรแล้วไม่ดัง ระบบไฟส่องสว่างน้อยลงช่วยกลางคืน หรืออาการอื่น ๆ แม้ส่งผลต่อการขับขี่เพียงเล็กน้อย แต่ก็ทำให้เสี่ยงต่อเกิดการอุบัติเหตุได้

           เพื่อให้เพื่อน ๆ สามารถได้รับค่าชดเชย หากมีเหตุฉุกเฉินรถเสียกลางทาง ASN Broker แนะนำให้มีประกันรถยนต์เอาไว้ ทุนประกันสูง ไม่มีค่าเสียหายส่วนแรก ประกันรถยนต์ที่เราเลือกให้ รับรองว่าถูกใจทุกท่าน ตรงความต้องการด้วยตัวเลือกหลากหลาย บริการรองรับรถยนต์ทุกประเภท  รับส่วนลดค่าเบี้ย พร้อมผ่อนจ่ายประกันได้ 0%

 


ปรึกษาเรื่องการซื้อประกันรถยนต์จากเรา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ใครมองหาฤกษ์ออกรถเดือนสิงหาคม 2567ASN Broker รวมวันมหามงคล เสริมโชคลาภ ที่ไม่ควรพลาดมาให้ รับรองเสริมดวง เสริมความรุ่งเรือง การงาน การเงินดียิ่งๆขึ้นไปอีก

Jul 23, 2024

หากเกิดเหตุฉุกเฉินแต่ไม่อยากเสียประวัติเคลมประกัน เรียกใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินถือว่าเป็นการเคลมประกันรถยนต์ไหม ASN Broker มีคำตอบ

Jul 20, 2024

คงไม่มีใครอยากให้รถยนต์คันโปรดคู่ใจมีอาการผิดปกติอยู่แล้ว สังเกตอาการผิดปกติหัวเทียนรถยนต์ พร้อมตอบคำถาม ควรเปลี่ยนหัวเทียนตอนไหนดีที่สุด

Jul 16, 2024